Sunday, March 11, 2007

ทำบุญตักบาตร วัดชลประทานรังสฤษฏ์





วันอาทิตย์ 11 มีนาคม 2550 เป็นวันพระ ตื่นตั้งแต่ 6 โมง รีบอาบน้ำแต่งตัว ขับรถไปซื้อกับข้าว และดอกไม้ถวายพระที่ตลาดนางลิ้นจี่ เพิ่งจะรู้ว่าตลาดเช้าแถวนี้คึกคักไม่เบา (เนื่องจากไม่เคยมาที่นี่ในช่วงเช้าๆแบบนี้) เห็นมีคนมาใส่บาตรเยอะแยะ โดยมีพระมายืนรอให้ใส่บาตรถึงที่ สะดวกทั้งคนทำบุญและพระ แต่ดูขาดเสน่ห์แบบสมัยก่อน ที่พระท่านจะแบ่งสายเดินบิณฑบาตรตามบ้าน ไม่มีหยุดป้ายรอนานแบบสมัยนี้ เป้าหมายของเราวันนี้ ไม่ใช่ใส่บาตรที่นี่ แต่เป็นที่วัดชลประทานฯ ของหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ แถวปากเกร็ด นนทบุรีโน่น จากการชักชวนของเพื่อนบิ๋ม ว่าวัดนี้มีรูปแบบกิจกรรม การใส่บาตรที่ไม่เหมือนวัดอื่น เลยต้องไปพิสูจน์ซะหน่อย

ถึงวัดประมาณ 7 โมงกว่า มีตลาดขายของอยู่ด้านหน้า ถ้าเตรียมของใส่บาตรมาไม่ทัน ยังพอหาซื้อจากที่นี่ได้ มีที่จอดรถภายในวัด ลงจากรถยืนเก้ๆกังๆอยู่สักพัก ไม่รู้ว่าเขาใส่บาตรกันตรงไหน เลยมองหาคนที่เขามาใส่บาตรจะได้เดินตามไป แต่เจอะเจอบิ๋มและครอบครัวซะก่อน กำลังช่วยกันหิ้วของคนละไม้ละมือพอดี ครอบครัวนี้เขามากันเป็นประจำ ตระเตรียมของและทำกับข้าวเอง จัดให้ทุกคนเป็นชุดๆ และวันนี้ยังทำเผื่อมาให้สมาชิกใหม่อย่างเราด้วย

ที่ลานธรรม...สถานที่ที่ทางวัดจัดไว้สำหรับใส่บาตรเช้า และฟังพระสวดทุกวันอาทิตย์ เป็นลานหินรูปวงกลมกว้าง รายล้อมด้วยพระสงฆ์ที่นั่งรับบาตรอยู่บนอาสนะ วันนี้มีผู้คนมาที่นี่หนาตาทีเดียว บ้างกำลังใส่บาตร บ้างปูเสื่อนั่งรอ สำหรับการใส่บาตร...ใครใคร่ใส่บาตรพระรูปไหน จำนวนเท่าไหร่ก็ได้ ตามแต่กำลังและของที่ตระเตรียมกันมา เมื่อใส่บาตรเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็มาปูเสื่อนั่งรอกันภายในลาน ซึ่งเป็นพื้นที่โล่ง ปกคลุมด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ บรรยากาศร่มรื่น มีนก กระถิกวิ่งเล่นกันไปมา เพลิดเพลินเป็นธรรมชาติดีิ และเมื่อถึงเวลา 8 โมงตรง จะเป็นเวลาพระสวด ทุกคนจะต้องหยุดการใส่บาตร และรีบหาที่นั่งให้เรียบร้อย เพื่ออารธนาศีลและฟังพระสวดพร้อมกัน เมื่อพระสวดจบ จะเป็นเวลาฉันเช้า ใครที่ใส่บาตรไม่ทัน สามารถใส่บาตรได้ตอนนี้ ส่วนคนที่นั่งรอ จะได้รับฟังเสียงเทศน์ตามสาย ของหลวงพ่อปัญญาฯ เมื่อพระฉันเสร็จ จะเป็นเวลากรวดน้ำอุทิศแผ่ผลบุญกุศล พระสวดจบเป็นอันจบพิธี เรียบง่ายและเป็นเอกลักษณ์จริงๆด้วย

ขอผลบุญที่ข้าพเจ้าได้กระทำในวันนี้ ส่งความสุข ความเจริญถึงทุกคนผู้เป็นที่รักด้วยเทอญ...สาธุ!

No comments: